บริหารการเงิน , เรื่องเล่าของผม

ขยะในบ้านช่วยออม

Posted on:

“มีขวด เศษเหล็ก ขวดพลาสติก เอามาขาย…” เสียงจากรถรับซื้อของเก่าในซอยบ้าน ส่งเสียงมาแต่ไกลของเช้าวันหยุดวันหนึ่ง ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่า ในขณะที่ทำความสะอาดบ้านอยู่นั้น เราน่าจะลองรวบรวมขยะที่ทุกๆ วันเราทิ้งไป นำมาคัดแยกแล้วลองเอาไปขายน่าจะดีนะแม่… จากนั้นผมก็ได้เริ่มต้นสะสม ขวดน้ำพลาสติกที่ดื่มในรถทุกวันตลอดการเดินทางไปทำงาน และลองเก็บเศษกระดาษที่ไม่สามารถใช้ได้อีกแล้วมาใส่กลองลังที่เตรียมเอาไว้สำหรับสะสม หลังจากนั้นไม่ว่าจะเป็นกล่องกระดาษแบบใด ที่ได้มาจากของกินของใช้ […]

ดูแลแม่ตั้งครรภ์

เตรียมคุณพ่อไปเป็นพ่อ

Posted on:

ทุกๆ ครั้งที่ผมได้อยู่ใกล้ชิดลูกชาย ผมเหมือนถูกดึงดูดด้วยพลังบางอย่างครับ ความหลงไหลความใกล้ชิด ความไร้เดียงสาของเด็ก การพูดการจาที่ไม่ชัด รวมแล้วเป็นเสน่ห์บวกกับความน่ารักของเด็กตัวเล็กๆ ที่จะบอกว่า “พ่อๆ มาเล่นกับหนูเฮอะ…” คุณเชื่อผมไหมว่า ที่บ้านผมเต็มไปด้วยหนังสือเกี่ยวกับการดูแลเด็ก มันเหมือนว่าอยากจะอ่าน อยากจะศึกษา อยากจะเอามาปรับใช้ […]

บริหารความรัก , เรื่องเล่าของผม

ฟังแต่ไม่ได้ยิน

Posted on:

เพื่อนๆ เคยมีความรู้สึกอย่างนี้ไหม? “ฟังแต่ไม่ได้ยิน”  บ่อยครั้งที่เราพูดคุยกันในครอบครัว เราจะต้องการพูดออกไปเพื่อให้อีกฝ่ายรับรู้ในสิ่งที่เราต้องการเอาไว้ก่อน แค่อยากพูดให้ฟังเฉยๆ แต่แล้วเราซึ่งเป็นผู้ฟัง ก็บอกกับผู้พูดว่า “เออ… อืมม… โอเค…” เหมือนขอไปทีติดดูมือถืออยู่ ซึ่งหลายนาทีต่อมา เราก็กลับไปถามเขาอีกว่า “เมื่อตะกี้พูดอะไรนะ?… […]