เด็กทารก-1 ปี

7 เคล็ดลับ กระตุ้นให้ลูกรักพูดเร็ว

Posted on:

หากพ่อได้เฝ้าดูพัฒนาการทางภาษาของลูกรัก จะพบว่าช่วงเวลา 0-3 ปี คือ ช่วงเวลาสำคัญของพัฒนาการที่น่ามหัศจรรย์มาก คือ ช่วงของหน้าต่างแห่งโอกาส (Window of Opportunity) ที่จะพัฒนาการทางภาษาของลูกรักได้เลย แต่จะทำอย่างไรดีละ? ไม่ต้องกังวลใจไป เรามีวิธีง่ายๆ […]

เด็กทารก-1 ปี , เรื่องเล่าของผม

ให้เวลาคุณภาพเพื่อลูกรัก

Posted on:

การให้ของขวัญไม่อาจทดแทนค่าของเวลาที่ “พ่อแม่ลูก” ได้อยู่ร่วมกันได้ และไม่ควรซื้อสิ่งของใดๆ มาชดใช้เวลาที่พ่อแม่จะต้องมีให้กับลูก การมีเวลาที่จะ สร้างรอยยิ้มให้แก่ลูก นั้น มันมีค่ามากกว่าสิ่งของที่พ่อแม่คิดว่าทดแทนได้ครับ และนี่คือคำพูดของเด็กต่างประเทศคนหนึ่งจากหนังสือที่ผมได้อ่านครับ… “ผมรู้ว่าพ่อรักผมมาก แต่ผมคงไม่รู้จักพ่อดีเท่าไรนัก ผมเข้าใจว่า พ่อต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูพวกเรา แต่เราแทบจะไม่มีเวลาคุยกันเลย ผมรู้สึกราวกับว่ามีสิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปในชีวิตผม…” จากข้อมูลของการสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่า […]

เด็ก 2-3 ปี , เรื่องเล่าของผม

สอนลูกให้มีจิตสาธารณะทำอย่างไร?

Posted on:

วันนี้ผมมีเรื่องราวมาแบ่งปันครับ การสอนลูกให้มีจิตสาธารณะทำอย่างไร? จากสารความรู้ที่ศูนย์เด็กเล็ก ที่ผมได้ฝากลูกชายไว้ให้เลี้ยงดู ได้ทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่าน มีข้อความว่า… “การมีจิตสาธารณะ” นั้น ถือเป็นความรู้สึกตระหนักถึงปัญหา การอยากมีส่วนร่วม ที่จะช่วยเหลือ ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม โดยเต็มใจที่จะช่วยเหลือ แบ่งปัน มีน้ำใจ […]