เด็กทารก-1 ปี

ค่าน้ำนมจากอกแม่

Posted on:

คุณแม่หลายท่านอาจเคยเจอลูกกัดหัวนมกันบ้าง แต่คุณก็อดทนที่ให้ลูกได้คุณค่าทางอาหารที่นมอื่นๆ ไม่สามารถแทนค่าได้ใช่ไหมครับ เด็กทารกควรได้กินนมแม่ เพราะประโยชน์ของน้ำนมแม่ ส่งผลให้ลูกมีสุขภาพจิตดี ร่างกายที่ดี และเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก การที่ลูกได้ดูดน้ำนมจากอกของแม่ตัวเองเกิน 6 เดือนขึ้นไป จะมีอัตราการป่วยลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ ทั้งการเรียนรู้ การมองเห็น ความร่าเริง […]

บริหารความรัก , เด็ก 2-3 ปี , เรื่องเล่าของผม

พ่อแม่ควรเป็นทีมเดียวกัน..ในการเลี้ยงลูก

Posted on:

#พ่อแม่ทีมเดียวกันไหม เมื่อคุณพ่อคุณแม่คิดที่จะมีเจ้าตัวน้อย คุณมักจะวาดฝันถึงอนาคตของการมีลูก แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง เมื่อมีแล้วจะใช้วิธีของใครแบบไหนในการเลี้ยงดี พ่อแม่บางคู่อาจคิดไม่ถึงว่า.. การเลี้ยงลูกในวิธีของตนโดยไม่ฟังใคร อาจนำความร้าวฉานมายังครอบครอบได้ จนกระทั่งมีลูกแล้วหลายคู่ คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะทั้งคู่อาจมาจากการเลี้ยงดูที่ต่างกัน เมื่อก่อนแต่งงานถึงจะรักกันขนาดไหน แต่เมื่อมีลูกแล้วแนวโน้มการเลี้้ยงลูก มักจะโอนเอนไปในแบบของใครของมัน ตามที่ตนเองได้รับการเลี้ยงดูมา […]

เด็กทารก-1 ปี , เรื่องเล่าของผม

ลูกของคุณคือทรัพยากรที่มีค่าของโลก

Posted on:

คุณพร้อมที่จะทุ่มเททั้งหมดทั้งชีวิต คุณเพื่อเลี้ยงเด็กคนหนึ่ง ให้เป็นคนมีคุณภาพแล้วหรือยัง?… ลูกของคุณ คือทรัพยากรที่มีค่าของโลก ลองถามตัวเองดูว่า สาเหตุที่สามีภรรยาอยากมีลูกเพราะเหตุใด?… ถ้าได้คำตอบแล้ว ให้คุณลองจินตนาการดูว่า ลูกของคุณจะเป็นเด็กที่ดีได้อย่างไร? ถ้าคุณไม่ช่วยเขา ลองคิดตามนะครับว่า ถ้าคุณเห็นคนสองคนทำงานชิ้นเดียวกัน แต่เนื้องานที่ออกมาไม่เหมือนกัน คนหนึ่งทำได้ดีเลิศเต็มไปด้วย […]